share

คำสั่งหน้างาน?

44 Views
คำสั่งหน้างาน?

คำสั่งหน้างาน?

การสื่อสารภายในโครงการ การก่อสร้าง ก็เหมือนกันการทำงานอื่นๆ คือ ต้องอาศัยการสื่อสารเป็นสำคัญการสื่อสารที่ดี ต้องประกอบด้วย

  1. ชัดเจนและตรงประเด็น การสั่งงานต้องชัดเจนและตรงประเด็น  เช่น ต้องการให้ดำเนินการอะไร, อย่างไร, ทำตรงไหน และ ให้เริ่มและเสร็จเมื่อไหร่
  2. ลำดับขั้นตอนในการสั่งงาน การสั่งงานต้องสั่งงานตามลำดับหาไม่แล้วการสั่งงานจะสับสนและหลากหลายไปหมด เช่นการสั่งงานจากเจ้าของ ไปสู่ช่างหน้างานโดยตรง ซึงถือว่างานออกมาถูกย่อมดี และถ้าผิดย่อมส่งผลการทบต่อทั้งผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง
  3. คำสั่งแบบที่ผ่านการประชุมมาแล้ว และสั่งงานในเป็นแบบคำสั่งเดียว หลายต่อ หลายครั้งการสั่งงานมักมีการสั่งโดยตรงตามหัวข้อก่อนหน้า ปัญหาคือถ้ามีการสั่งงานและมีการเปลี่ยนภายหลัง ย่อมส่งผลเสียต่อการทำงาน

แต่คำสั่งที่ว่าสำคัญแล้ว แต่คนกลางในการสื่อสารถือว่าสำคัญกว่า เพราะงานช้าหรือเร็ว, ผิดหรือถูก คลาดเคลื่อนหรือตรงประเด็นอยู่ที่ความสามารถของคนกลาง โดยหารู้ไม่ตัวเราเองไม่ทางใดทางหนึ่ง ในบทบาทใดบทบาทหนึ่งเราย่อมต้องเป็นตัวกลางในการรับสารอยู่แล้วเช่น

  • เจ้าของ -> สถาปนิก -> ผู้รับเหมา
    กรณี้นี้สถาปนิกถือเป็นตัวกลาง การถ่ายทอดย่อมผ่าน DESIGN DWG. หรือคำสั่งหน้างาน

  • วิศวกร -> โฟรแมน -> HEAD MAN หรือ คนงาน
    กรณีนี้โฟรแมนเป็นคนกลางในการสื่อสาน การถ่ายทอด แผนงาน, Method การทำงาน, คุณภาพการทำงาน


ดังนั้นต้องถือว่าคำสั่งหน้างาน และ คนกลางที่นำคำสั่งไป ย่อมสำคัญมากๆในการก่อสร้าง

บทความที่เกี่ยวข้อง
การขอใช้ไฟฟ้าสำหรับบุคคลธรรมดา
กรณีที่มีการมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน ผู้รับมอบอำนาจจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการ หรือสำเนาบัตรประจำตัวพนักงาน องค์การของรัฐ
การขอใช้ประปาสำหรับบุคคลธรรมดา
หนังสือมอบอำนาจ (ฉบับจริง) (ติดแสตมป์ตามประมวลรัษฎากร บัญชีอัตราอากรแสตมป์ ข้อ 7.) และสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจ (กรณีที่ไม่สามารถมาติดต่อได้ด้วยตนเอง)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถ EV
การติดตั้งเครื่องชาร์จสำหรับรถ EV และขั้นตอนการดำเนินงานของ MEA
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy