share

การทำเอกสารเสนอราคา และ รายละเอียดเอกสารเสนอราคา

43 Views
การทำเอกสารเสนอราคา และ รายละเอียดเอกสารเสนอราคา

การทำเอกสารเสนอราคา และ รายละเอียดเอกสารเสนอราคา

การทำเอกสารเสนอราคา BOQ.: BILL OF QUANTITY

การทำงานก่อสร้าง ตามที่เขียนไปนอกจากได้ ผู้ออกแบบ, ได้แบบมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำ BOQ โดยจะทำผ่านผู้ออกแบบในที่นี้คือ BOQ. กลาง หรือ BLANK BOQ อะไรก็ตามแต่ หรือทำผ่านผู้รับเหมาคือส่ง แบบ TENDER DWG. ให้ผู้รับเหมาแล้วให้ผู้รับเหมาเสนอราคาผ่านการทำ BOQ. ที่นี้เราต้องมาสนใจว่า BOQ. ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง

  1. หัวข้อการทำงานและรายละเอียดงาน อันนี้ต้องถอดมาจากแบบและรายละเอียดประกอบแบบ คู่สัญญา ( TENDER DWG. AND  SPECIFICATION )
  2. ปริมาณงาน : ถอดมาจากแบบคู่สัญญา
  3. ราคาในส่วนของค่าวัสดุและค่าแรง เที่ยบต่อหน่วย ( UNIT RATE )
  4. หมายเหตุ : อันประกอบด้วย รายละเอียดประกอบแบบ, เอกสารถามตอบระหว่างการเสนอราคา, ข้อเสนอจากผู้ออกแบบ หรือ ผู้รับเหมา

ดังนั้น จึงเห็นว่าองค์ประกอบด้านบนถือว่าคลอบคลุมสำหรับการเสนอราคาในก่อสร้างทุกมิติ จึงถือว่า BOQ มีความสำคัญเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการให้ผู้ว่าจ้างประกอบการตัดสินใจ สำหรับ เตรียมงบประมาณ และ คัดเลือกผู้รับเหมา

ตามที่ผู้เขียนทำงานก่อสร้างมาเสนอราคามา เป็น ผู้ว่าจ้าง ข้อสงสัยที่มีคือ ทำไม? BOQ. แตกต่างกัน บริษัท IPPO ขอระบุสาเหตุตามที่เราเห็นดังนี้

  1. ถ้าเป็น BLANK BOQ. เกิดจากผู้ออกแบบเป็นผู้จัดทำดังนั้นหัวข้อใน BOQ อาจจะเป็นหัวข้อตามแบบเท่านั้น แต่ขาดในส่วนของ รายละเอียด และหรือ ขั้นตอนการทำงาน

  2. ถ้าเป็น BOQ. จากผู้รับเหมา การเสนอราคาขึ้นกับ ความละเอียดของแต่ละผู้เสนอ , ต้นทุนการทำงานของแต่ละบริษัท , ความเข้าใจในแบบของแต่ละผู้เสนอ , ความละเอียดของแบบคู่สัญญา , การนำเสนอวัสดุที่ใช้ และอื่นๆ

ดังนั้นการนำเสนอ BOQ. ซักตัวย่อมถือว่าสำคัญมาก และการคัดเลือกเพื่อเปรียบเทียบ BOQ ก็สำคัญไม่แพ้กัน ผู้ว่าจ้างควรตระหนักถึงรายละเอียดที่ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อน ค่อยมาเปรียบเทียบราคาภายหลัง

บทความที่เกี่ยวข้อง
การขอใช้ไฟฟ้าสำหรับบุคคลธรรมดา
กรณีที่มีการมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน ผู้รับมอบอำนาจจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการ หรือสำเนาบัตรประจำตัวพนักงาน องค์การของรัฐ
การขอใช้ประปาสำหรับบุคคลธรรมดา
หนังสือมอบอำนาจ (ฉบับจริง) (ติดแสตมป์ตามประมวลรัษฎากร บัญชีอัตราอากรแสตมป์ ข้อ 7.) และสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจ (กรณีที่ไม่สามารถมาติดต่อได้ด้วยตนเอง)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรถ EV
การติดตั้งเครื่องชาร์จสำหรับรถ EV และขั้นตอนการดำเนินงานของ MEA
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy